Trẻ 10 tháng biếng ăn mẹ phải làm sao?

Trẻ 10 tháng biếng ăn là tình trạng khá phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau vì thế mẹ cần tìm ra cách xử lý thích hợp nhất, cùng dinh dưỡng cho bé đi tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân trẻ 10 tháng biếng ăn

Răng sữa bắt đầu mọc

Một trong những nguyên nhân khiến bé lười ăn là do răng sữa của bé bắt đầu mọc. Việc răng sữa của bé bắt đầu phát triển và mọc khiến cho nước bọt và các chất lỏng trong miệng của bé tiết ra nhiều hơn, dẫn đến tình trạng bé cảm thấy ngán và không muốn ăn.

Thay đổi khẩu vị

Khi bé càng lớn, khẩu vị của bé cũng thay đổi. Bé có thể cảm thấy chán ngấy với các loại thức ăn mà bé đã ăn từ trước đó và muốn khám phá thêm nhiều thức ăn mới. Điều này cũng có thể khiến bé lười ăn các món ăn mà cha mẹ cho bé.

Các bệnh lý liên quan đến tiêu hóa

Một số bệnh lý liên quan đến tiêu hóa cũng có thể gây ra tình trạng bé lười ăn. Nếu bé bị đầy hơi, đau bụng hoặc khó tiêu hóa, bé có thể cảm thấy không thoải mái và không muốn ăn.

Loading...

Môi trường ăn uống

Môi trường ăn uống của bé cũng có thể ảnh hưởng đến sự khó chịu và sự chán ngấy khi bé ăn. Nếu môi trường ăn uống của bé không thoải mái, ví dụ như nhiều tiếng ồn, ánh sáng mạnh hoặc không gian hạn chế, bé có thể cảm thấy không thoải mái và không muốn ăn.

tre-10-thang-bieng-an-phai-lam-sao
Trẻ 10 tháng biếng ăn mẹ phải làm sao?

Do căng thẳng, áp lực

Bé cũng có thể bị lười ăn do áp lực hoặc căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như chuyển từ một môi trường quen thuộc sang một môi trường mới, mất ngủ, hoặc thay đổi lớn trong cuộc sống như chuyển nhà, đổi trường, gia đình có thêm em bé. Khi bé căng thẳng hoặc bị áp lực, nhu cầu dinh dưỡng của bé có thể giảm, dẫn đến tình trạng lười ăn. Bố mẹ có thể giúp bé giải tỏa căng thẳng và áp lực bằng cách tạo ra một môi trường thoải mái, ấm áp và yên tĩnh cho bé.

Trẻ 10 tháng biếng ăn phải làm sao?

Tạo tâm lý thoải mái cho bé khi ăn

Mẹ đừng ép trẻ ăn nhiều dù bé nhẹ cân hơn một chút nên việc ép buộc trẻ sẽ gây tác dụng phụ khiến bé càng biếng ăn hơn. Trẻ cần duy trì một tâm lý thoải mái khi ăn và cần sự động viên của bố mẹ để con thấy hứng thú hơn khi ăn.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Đừng quan tâm đến số lượng mà bố mẹ nên tập trung nhiều hơn vào chất lượng bữa ăn. Bố mẹ đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại dinh dưỡng trong 1 bữa ăn dù khẩu phần không nhiều.

Thay đổi thực đơn thường xuyên

Bố mẹ cần thay đổi thực đơn và xây dựng tỉ mỉ các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, hấp thụ và đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Ưu tiên những nguồn thực phẩm sạch để đảm bảo vệ sinh và chế biến phù hợp. Một bữa ăn cần có đầy đủ các chất đạm, tinh bột, chất béo và các loại vi chất.

Tìm hiểu các món ăn yêu thích của con

Bằng cách này bố mẹ sẽ thu hút được sự chú ý và có cảm giác thèm ăn hơn khi làm những món ăn mà con yêu thích. Cách thức này cũng giúp con chủ động hơn trong việc lựa chọn thức ăn, kích thích con ăn nhiều hơn.

Trang trí các món ăn đẹp mắt

Một bữa ăn đầy đủ hình thù sinh động, nhiều màu sắc bắt mắt sẽ khơi gợi nhu cầu ăn uống của con. Tạo hứng thú cho con vừa ăn vừa chơi để cải thiện hiệu quả bữa ăn.

Tập thói quen ăn uống khoa học cho bé

Bố mẹ nên luyện cho trẻ thói quen ăn đúng giờ và nên diễn ra đồng thời với gia đình. Mỗi bữa ăn chính cách nhau 4 tiếng và xen kẽ các bữa phụ. Trong quá trình ăn, bố mẹ cũng không nên bật tivi mà phải rèn cho con tập trung vào việc ăn.

Không cho con ăn vặt trước bữa ăn

Tránh cho con ăn vặt trước bữa ăn vì thức ăn vặt không chỉ thiếu dinh dưỡng mà còn làm trẻ đầy bụng nữa. Ngoài ra, ăn vặt cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của trẻ, gây nên các bệnh lý khác nhau.

Xem thêm: Thực đơn cho bé 2 tuổi biếng ăn, giàu dưỡng chất

Xem thêm: Lượng sữa cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ?

Trên đây là những thông tin và phương pháp để giải quyết tình trạng trẻ 10 tháng biếng ăn. Hy vọng sẽ giúp con và bố mẹ có bữa ăn thoải mái nhất nhé.

Loading...